Nuôi con

Bí quyết duy trì nguồn sữa mẹ hiệu quả

Sữa mẹ là dưỡng chất “quý hiếm” đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, giúp trẻ phát triển toàn diện. Vì vậy, mẹ cần biết cách duy trì nguồn sữa mẹ để đảm bảo sự phát triển của trẻ. Hãy bổ sung chất dinh dưỡng hợp lý và ngủ đủ giấc mẹ nhé!

Mong muốn lớn nhất của các chị em phụ nữ sau khi sinh là làm sao có đủ sữa cho bé bú. Tuy nhiên có rất nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến nguồn sữa của mẹ, trong đó yếu tố dinh dưỡng, tâm lý…rất quan trọng. Hãy tham khảo một số cách duy trì nguồn sữa mẹ hiệu quả:

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Sau khi sinh các chị em phụ nữ cần phải tiếp tục nạp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể để đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho bé thông qua nguồn sữa mẹ. Mẹ cần ăn đầy đủ và đa dạng các chất dinh dưỡng, ăn nhiều loại thức ăn chứa protein, chất béo, vitamin và các khoáng chất cần thiết cho bé, đó là điều kiện đảm bảo đủ sữa cho con bú.

Ngủ đủ giấc

Trong thời kì cho con bú, mẹ cần được nghỉ ngơi đầy đủ, nhất là ngủ đẫy giấc, đảm bảo giấc ngủ khoảng 10h/ngày. Mẹ nên tạm gác các công việc nhà mà chỉ tập trung cho việc chăm sóc và cho bé bú, hãy nhờ chồng hoặc các thành viên trong gia đình phụ giúp bạn trong các công việc khác, chẳng hạn như yêu cầu bố thay tã, bế con giúp bạn v…v…

Cách duy trì nguồn sữa mẹ hiệu quả

Muốn duy trì nguồn sữa mẹ tốt, hãy nghỉ ngơi đủ giấc mẹ nhé

Thường xuyên cho bé bú

Mẹ hãy cho bé bú thường xuyên để giúp kích thích bầu sữa làm việc. Khi sữa đầy trong ngực, cơ thể sẽ sản xuất sữa chậm lại. Khi sữa cạn, cơ thể sẽ tự sản xuất nhanh hơn. Mẹ nên tiến hành cho bé bú càng sớm càng tốt trong vài giờ đầu sau khi bé sinh, ngay cả lúc này lượng sữa mẹ thường rất ít, nó cũng đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ. Mẹ cũng không cần quá lo lắng nếu có cảm giác mình không đủ sữa do bé quấy khóc hoặc không có cảm giác xuống sữa, lúc này mẹ cứ cho bé bú theo nhu cầu của bé. Mẹ chỉ thực sự thiếu sữa khi bé có biểu hiện tăng cân ít, dưới 500mg/tháng hoặc bé đi tiểu ít, dưới 6 lần/ngày.

Mẹ nên thường xuyên cho bé bú hoặc vắt sữa từ 8-10 lần/ngày. Con số chính xác sẽ tùy cơ địa mỗi mẹ trữ được ít hay nhiều sữa. Với những mẹ trữ được ít, sẽ cần hút sữa hoặc cho bé bú cạn nhiều lần trong ngày hơn để kích thích sữa sản xuất. Còn những mẹ vốn trữ được nhiều, thì chỉ cần ít lần hơn. Có mẹ chỉ cần hút 4-5 lần/ngày, có mẹ lại đến 9-10 lần/ngày. Mẹ cần quan sát để biết “con số thần kỳ” này của mình là bao nhiêu, vì nếu số lần cho bú hoặc hút sữa thấp hơn số này, mẹ sẽ thấy lượng sữa bắt đầu giảm.

Giữ tâm lý thoải mái

Một yếu tố nữa cũng quan trọng không kém đó là việc ổn định yếu tố tâm lý. Rất nhiều trường hợp các mẹ tự nhiên bị mất sữa sau vài tuần, lúc này các mẹ đừng lo lắng, hãy kiên nhẫn cho bé bú đều đặn để kích thích bầu sữa. Vì vậy trong thời kỳ cho con bú này người mẹ cần giữ cho tâm trạng luôn luôn vui vẻ tinh thần sảng khoái, gia đình hòa thuận êm ấm, tránh cáu giận, bồn chồn, thấp thỏm lo lắng.

Cách duy trì nguồn sữa mẹ hiệu quả hình ảnh 2

Giữ tâm lý thoải mái là một trong những cách duy trì nguồn sữa mẹ hiệu quả

Chú ý đến tư thế bế và cách ngậm vú của con

Tư thế bế con và cách cho bé ngậm núm vú cũng quyết định đến việc bé có nhận đủ lượng sữa mẹ hay không. Nếu bé ngậm vú không đúng cách thì ngay cả khi mẹ có nhiều sữa, bé cũng không tiếp cận được tối đa nguồn sữa mẹ. Việc cho bé ngậm vú không đúng cách sẽ làm mẹ bị đau ở núm vú, nếu kéo dài có thể gây tổn thương núm vú.

Ngoài ra, tư thế không đúng và không thoải mái sẽ làm bé không chịu bú sữa và quấy khóc, sữa sẽ bị ứ lại gây cương tức vú, dẫn đến việc tạo sữa ít dần và mất dần sữa. Để tránh tình trạng này, sau khi cho bé bú, nếu mẹ vẫn còn sữa thì nên vắt bớt sữa để làm trống bầu vú.




<ol>
<li>Bành Ước Trí – Kiến thức nuôi con – Năm 2002 – Nhà Xuất Bản Thanh Niên Hà Nội – Trang 362</li>
<li>Duy trì&nbsp; nguồn sữa mẹ bằng những cách đơn giản nhất.&nbsp;Tài liệu tham khảo &lt;<a href=”http://bibi.vn/component/option,com_specialsub/task,showDetail/content_id,7255/cat_code,BIBI.VN/”>http://bibi.vn/component/option,com_specialsub/task,showDetail/content_id,7255/cat_code,BIBI.VN/</a>&gt;. [11 tháng 8 năm 2014]</li>
<li>Duy trì&nbsp; nguồn sữa mẹ bằng những cách đơn giản nhất.&nbsp;Tài liệu tham khảo &lt;http://dinhduong.com.vn/y-hoc-thuong-thuc/duy-tri-nguon-sua-me-bang-nhung-cach-gian-nhat&gt;. [11 tháng 8 năm 2014]</li>
<li>Magic number and long-term milk production, tham khảo tại &lt;<a href=”https://breastfeedingusa.org/content/article/magic-number-and-long-term-milk-production”>https://breastfeedingusa.org/content/article/magic-number-and-long-term-milk-production</a>&gt; [19/10/2015]</li>
<li>I’m pumping my milk to feed my baby, but my supply is going down. What can I do?, tham khảo tại <a href=”http://www.llli.org/faq/pumpwork.html”>http://www.llli.org/faq/pumpwork.html</a> [19/10/2015]</li>
</ol>
<br clear=”all” />
&nbsp;

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com