Nuôi con

Câu nói thần thánh cho bé hay ăn vạ tuổi mẫu giáo

Hầu hết, các bé hay ăn vạ ở độ tuổi mẫu giáo đều để phóng thích những cảm xúc giận dữ và hờn trách, mặc dù ăn vạ càng dữ dội thường không có nghĩa là trẻ đang giận dữ gì ghê gớm. Vài mẹo trong bài viết sẽ giúp bạn ngăn chặn được tình trạng này!

Khi bé ăn vạ

Thông thường, bé hay ăn vạ khi không được làm như ý mình, chẳng hạn bị người khác lấy điện thoại khi bé đang chơi, bắt dừng chơi và đi về nhà, bắt đi mẫu giáo vào buổi sáng,… Bé bỗng nhiên la hét, khóc to hoặc có thể nằm vật ra, đập tay đập chân xuống sàn; hay thậm chí có bé tự đập đầu vào tường liên tục, quăng quật đồ đạc và bắt đầu đấm đá, cắn.

Làm thế nào khi bé ăn vạ?

Cách tốt nhất để xử lý tình trạng này là tránh để nó xảy ra. Một khi bé đã bắt đầu ăn vạ, thì đã quá trễ để cha mẹ có thể làm bất cứ phương pháp gì khác. Trừng phạt lúc này không những không hiệu nghiệm mà còn làm con trở nên chống đối quyết liệt hơn. Mà bé càng chống đối lại càng khiến bố mẹ dễ mất bình tĩnh và nổi đóa lên. Vì vậy, bình tĩnh, bình tĩnh và bình tĩnh nhé bố mẹ…để tìm hiểu xem con cần gì? Nhiều khi bé ăn vạ do đói, bĩnh ra quần hay thiếu ngủ hoặc đau ốm. Biết nguyên nhân do đâu sẽ khiến cho việc xử lý các cơn ăn vạ của bé dễ dàng vô cùng luôn ấy.

Câu nói thần thánh cho bé hay ăn vạ tuổi mẫu giáo

Bố mẹ cần bình tĩnh để tìm hiểu nguyên nhân bé ăn vạ thay vì la mắng bé

Lúc này, nếu đang ở nhà, cách tốt nhất là mặc kệ bé, cho bé thấy là cha mẹ không quan tâm là con ăn vạ kiểu gì (“Con cứ việc nằm đó thỏa thích đi, ba mẹ đi chỗ khác đây.”) Phớt lờ bé kèm theo việc đi khỏi đó, không nhìn bé, hát hoặc không đáp ứng lại những yêu sách của bé. Nếu bạn sợ con bị thương, hãy bế con qua một nơi khác an toàn hơn, nhưng cố đừng nhìn con hay phản ứng lại với con.

Nếu bé hay ăn vạ tại nơi công cộng, bế con lên và đi về nhà ngay. Mặc dù mọi người xung quanh có thể thông cảm cho bạn, nhưng đừng để việc này làm ảnh hưởng đến người khác.

Khi con lớn hơn một chút và hiểu chuyện, hãy đợi khi con ngừng ăn vạ để giải thích bé nên trao đổi với bố mẹ bằng lời nói thay vì hành động ăn vạ. Theo một chuyên gia có kinh nghiệm 10 năm về sư phạm tại Hàn Quốc, câu nói thần thánh cho mọi bé bố mẹ có thể áp dụng là: Mẹ thích con làm thế này… thế không biết. Mẹ yêu cách con làm… thế. Bé nào chẳng muốn làm mẹ vui, phải không nào?

Nếu bé thường xuyên quấy khóc, gây rối ở trường lẫn ở nhà, có thể bạn sẽ cảm thấy khá căng thẳng. Trong trường hợp này bạn nên trao đổi và giữ liên lạc tốt với cô giáo hoặc người chăm nom bé ở nhà. Việc bị bắt nạt có thể là nguyên nhân lớn khiến bé hay ăn vạ như vậy, và bé sẽ không thừa nhận đâu. Do đó bạn nên tìm cách dò hỏi con dần dần. Xem thêm: Con bị bắt nạt – Hãy hành động ngay đừng chần chờ.

Nếu bạn lo ngại về hành vi của bé và cần lời khuyên, hãy nhờ đến sự tư vấn của các chuyên gia tâm lý trẻ em hoặc bác sĩ. Họ có thể sẽ nói chuyện với bé và giúp bạn tìm ra nguyên nhân cũng như có cách giải quyết phù hợp.




Richard Woolfson, 2015, Your preschooler bible, Octopus Publishing Limited, 2nd edition, page 143

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com