Giáo dục giới tính

Giúp con xác định giới tính của mình cho phù hợp

Nếu bé bị nhầm lẫn trong việc xác định giới tính, cha mẹ cần có cách ứng xử khôn khéo để bé dần dần hiểu ra đâu mới là sự lựa chọn đúng đắn, phù hợp với giới tính của mình mà không cảm thấy bản thân có lỗi.

Tránh nhầm lẫn trong việc xác định giới tính

Trong giai đoạn từ 5 -12 tuổi, một số bé thường bộc lộ những hành vi bất thường khiến cha mẹ quan tâm và đặt ra nhiều câu hỏi:

  • Hành vi của bé có khác thường không?
  • Tôi có phải cố gắng để thay đổi bé?
  • Bé có cần sự giúp đỡ chuyên nghiệp không?

Đôi khi, các bé có những biểu lộ nhầm lẫn về vai trò giới tính của mình. Chẳng hạn, một số bé trai không chỉ thiếu quan tâm đến thể thao mà thật sự có xu hướng tương đồng với các bé gái. Tương tự vậy, một số bé gái lại có những đặc điểm tương tự bé trai. Mâu thuẫn về giới tính của mình có thể khiến bé từ chối giới tính thật. Do đó, thay vì học cách chấp nhận giới tính bản thân, bé có thể cảm thấy không thích một phần giới tính thật (là bé trai hoặc bé gái) của mình.

Dấu hiệu nhận biết ở bé trai bị nhầm lẫn giới tính

Cha mẹ nên lưu ý bé trai có thể bộc lộ vẻ ẻo lả với một hoặc các đặc điểm sau đây:

  • Bé muốn trở thành một bé gái.
  • Bé mong muốn lớn lên trở thành một người phụ nữ.
  • Bé có sự thích thú rõ rệt trong những hoạt động của bé gái, bao gồm chơi búp bê hoặc bé muốn đóng vai trò của các bé gái hoặc phụ nữ trong các trò chơi.
  • Bé có sự quan tâm đặc biệt với các loại mỹ phẩm, đồ trang sức hoặc quần áo bé gái và thích mặc những trang phục của bé gái.
  • Những bạn bè yêu thích của bé là các bé gái.
  • Trong trường hợp hiếm hoi, bé trai có thể mặc trang phục khác giới và thật sự xem mình là một bé gái.

Giúp con xác định giới tính của mình cho phù hợp

Bé trai bị nhầm lẫn giới tính – Bé thích chơi với con gái hơn con trai

Đôi khi, những bé trai ẻo lả bị chế nhạo, trêu chọc là “gay” và bị xa lánh bởi nhóm bạn của mình. Sự từ chối này có thể tăng lên theo thời gian khi bé lớn dần. Kết quả, bé có thể trở nên lo lắng, bấp bênh, chán nản, đấu tranh với sự tự tin và các mối quan hệ xã hội của mình.

Dấu hiệu nhận biết ở bé gái bị nhầm lẫn giới tính

Những bé gái có cách ăn mặc và tính cách tương đồng với bé trai được gọi là “tomboy”. Những bé này ít gặp phải sự chế nhạo của xã hội và sự cản trở từ bạn bè hơn các bé trai ẻo lả. Đối với nhiều bé gái, việc ăn mặc và tính cách tương đồng với bé trai có vẻ là một quá trình rất tự nhiên cho việc xác định giới tính lành mạnh của bé ở giai đoạn vị thành niên.

Dưới đây là một hoặc nhiều đặc điểm của tomboy mà cha mẹ nên biết:

  • Bé bày tỏ mong muốn trở thành một bé trai.
  • Nhóm bạn yêu thích của bé là các bé trai.
  • Khi các bé gái tham gia trò chơi nhập vai (đóng kịch), bé thích đóng vai nam hơn là phải đóng một vai nữ.

Giúp con xác định giới tính của mình cho phù hợp hình ảnh 2

Bé gái bị nhầm lẫn giới tính – Bé thích mặc đồ con trai hơn là những bộ váy nữ tính

Những đặc điểm này cho thấy sự đối lập và sự nhầm lẫn của bé về giới tính và mối quan hệ bạn bè cùng giới. Cha mẹ của những bé này thường có những câu hỏi như “Liệu sự nhầm lẫn về giới tính có ảnh hưởng đến sở thích và định hướng giới tính của bé trong tương lai?” và “Liệu bé có trở thành một người đồng tính?”.

Nghiên cứu dài hạn cho thấy một số bé trai ẻo lả và bé gái tinh nghịch giống bé trai (tomboy) sẽ là một người lưỡng tính hoặc đồng tính vào cuối giai đoạn vị thành niên và tuổi trưởng thành, tuy nhiên trường hợp này chỉ xảy ra ở một số bé và không phải tất cả các bé có biểu hiện trên đều có xu hướng trở thành người đồng tính.

Nguyên nhân dẫn đến sự nhầm lẫn giới tính

Nhiều nguyên nhân của sự nhầm lẫn giới tính ở trẻ đã được suy đoán và gây ra tranh cãi. Có nghiên cứu cho rằng nguyên nhân của việc này là do các yếu tố sinh học và kiến thức của bé bị nhầm lẫn trong việc nhận dạng giới tính.

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng sự nhầm lẫn giới tính của bé bị ảnh hưởng bởi gia đình và cách nuôi dạy. Các nghiên cứu chỉ ra rằng trong gia đình của các bé trai ẻo lả, bé thường có mối quan hệ gần gũi bất thường với mẹ và đặc biệt lạnh nhạt trong mối quan hệ với cha mình. Nghiên cứu cũng cho thấy các bà mẹ của một số bé trai ẻo lả thực sự khuyến khích và hỗ trợ các hoạt động “nữ tính” của con mình.

Giúp con xác định giới tính của mình cho phù hợp hình ảnh 3

Nghiên cứu cho thấy, một số bà mẹ thực sự khuyến khích hoạt động “nữ tính” của con trai

Đối phó với sự nhầm lẫn giới tính

Dù với nguyên nhân gì đi chăng nữa thì để đối phó với sự nhầm lẫn giới tính của con, cha mẹ có thể tham khảo một số phương pháp dưới dây:

 – Thảo luận về những hành vi đúng đắn phù hợp với giới tính của bé: Trong giai đoạn từ 5 -12 tuổi, dường như bé có sự biến đổi và nhầm lẫn trong việc xác định giới tính của mình. Cha mẹ cần thảo luận trực tiếp với bé về các hành vi có thể chấp nhận được của các bé trai và bé gái, nam và nữ. Chẳng hạn, mẹ hãy nói chuyện với bé về những cử chỉ và hành vi cụ thể có thể dẫn đến các phản ứng của người khác, và cùng nhau xác định một số hành vi thích hợp hơn cho bé. Thông qua cuộc nói chuyện nhạy cảm này, mẹ sẽ giúp bé hiểu hơn về những hành vi của mình và hiểu tại sao khi bé thực hiện những hành vi đó lại nhận được sự phản hồi như vậy từ bạn bè. Ngoài ra, cha mẹ cần ủng hộ để bé có thêm tự tin chống lại những áp lực từ xã hội và bạn bè.

Giúp con xác định giới tính của mình cho phù hợp hình ảnh 4

Giải thích cho bé gái hiểu tại sao ăn mặc giống bé trai lại bị bạn bè trêu chọc

Thảo luận với bác sĩ nhi khoa nếu cần thiết: Nhằm giúp bé khắc phục sự nhầm lẫn và mâu thuẫn về giới tính của mình, bên cạnh những nỗ lực của bản thân, cha mẹ hãy nhờ đến sự giúp đỡ của các bác sĩ nhi khoa tâm thần hoặc chuyên gia tâm lý trẻ em phù hợp nhé. Nếu bé cảm thấy thất vọng, lo lắng hoặc đau buồn (do những kinh nghiệm của bé về giới tính của mình hoặc do phản ứng của người khác đối với sự xác định giới tính và biểu hiện của bé), có thể bé sẽ cần sự hỗ trợ chuyên nghiệp hơn đấy. Việc tham khảo ý kiến của chuyên gia sức khỏe tâm thần là điều cần thiết khi cha mẹ có nhiều câu hỏi về việc xác định giới tính của bé, đặc biệt khi bé có bất cứ biểu hiện nào sau đây:

  • Bé từ chối thừa nhận giới tính sinh học của mình.
  • Bé chỉ chơi với những bạn khác giới.
  • Bé bị cô lập ở trường, bị chọc ghẹo hoặc bị chế nhạo bởi bạn bè.

Tìm kiếm sự hỗ trợ chuyên nghiệp phù hợp: Cha mẹ phải xác định một chuyên gia thích hợp nhất với nhu cầu của bé và gia đình. Vì không phải tất cả các chuyên gia sức khỏe tâm thần đều đưa ra các giải pháp tốt về vấn đề giới tính liên quan đến trẻ em và thanh thiếu niên. Do vậy khi tìm kiếm dịch vụ từ các chuyên gia, cha mẹ nên hỏi họ về những kinh nghiệm mà họ đang thực hiện với các vấn đề chuyển đổi giới tính hoặc các vấn đề về sự mở rộng giới tính ở các bé. Vì một chuyên gia sức khỏe tâm thần “tệ” có thể khiến vấn đề trở nên tệ hại hơn là mang lại kết quả tốt cho con của bạn đấy.

Nhận sự hỗ trợ từ người thân khi cần thiết: Nếu không thể tìm thấy một chuyên gia đủ khả năng trong lĩnh vực này, hãy xem xét, tìm kiếm một người nào đó cha mẹ cảm thấy an tâm và có thể cung cấp những kiến thức về lĩnh vực này. Sau đó, cha mẹ có thể tham khảo ý kiến của những chuyên gia sức khỏe tâm thần có kinh nghiệm trong các vấn đề liên quan đến giới tính của bé và thanh thiếu niên.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Edward L. Schor, MD, FAAP,  2004, Caring for Your School-Age Child Ages 5 to 12, 3th edn, American Academy of Pediatrics, USA.
  2. Gender Stereotypes and Parenting. Đọc thêm tại:<http://www.education.com/reference/article/Ref_Parenting_Gender/>. [Ngày 31 tháng 1 năm 2015].
  3. When gender identities become confused. Đọc thêm tại: <http://medinforms.com/1-1-sexuality/study8.php >. [Ngày 31 tháng 1 năm 2015]
  4. Parenting and Family. Đọc thêm tại: <https://www.genderspectrum.org/explore-topics/parenting-and-family/ >. [Ngày 2 tháng 2 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com