Nuôi con

Giúp trẻ vượt qua sợ hãi bằng cách nào?

Một khi nỗi sợ hãi trở thành sự ám ảnh, nó sẽ tác động mạnh đến tâm lý trẻ em. Giúp trẻ vượt qua sợ hãi bằng cách nào? Mekhonghoanhao sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này nhé!

Giúp trẻ vượt qua sợ hãi và ám ảnh

May mắn thay, hầu hết các nỗi ám ảnh đều có thể điều trị được. Nói chung, chúng không phải là dấu hiệu của bệnh tâm thần nghiêm trọng đòi hỏi thời gian điều trị lâu dài. Tuy nhiên, nếu những lo âu của trẻ vẫn tồn tại và gây trở ngại đến cuộc sống hàng ngày của trẻ cũng như tâm lý trẻ em, cha mẹ cần giúp trẻ vượt qua sợ hãi và ám ảnh bằng cách nhờ đến sự trợ giúp chuyên nghiệp từ bác sĩ tâm thần hoặc nhà tâm lý học chuyên điều trị ám ảnh.

Như một phần của kế hoạch điều trị chứng ám ảnh, nhiều nhà trị liệu khuyến khích cho trẻ đối mặt với nỗi lo lắng một cách từ từ và nhẹ nhàng. Dưới sự hướng dẫn của chuyên gia trị liệu, một đứa trẻ vốn sợ chó có thể bắt đầu bằng cách nói về nỗi sợ hãi này và nhìn vào những bức ảnh hoặc đoạn video về chó. Tiếp theo, trẻ có thể quan sát một con chó qua lớp kính cửa sổ. Sau đó, cùng với cha mẹ hoặc nhà trị liệu bên cạnh, trẻ có thể ở trong phòng cùng với một chú chó nhỏ thân thiện trong vài phút. Cuối cùng, trẻ sẽ nhận thấy mình có thể nựng chú chó, sau đó cho bản thân làm quen với những con chó xa lạ và lớn hơn.

Quá trình điều trị này được gọi là giải mẫn cảm, có nghĩa là trẻ sẽ dần trở nên ít nhạy cảm hơn với những thứ gây ra nỗi sợ hãi mỗi khi trẻ phải đối mặt với chúng. Cuối cùng, trẻ sẽ cảm thấy không cần thiết phải tránh những thứ gây ra ám ảnh nữa. Quá trình này nghe có vẻ thông thường và dễ dàng thực hiện, nhưng nó cần phải thực hiện dưới sự giám sát của chuyên gia.

Đôi khi tâm lý trị liệu cũng có thể giúp trẻ trở nên tự tin và bớt sợ hãi. Các bài tập hít thở và thư giãn cũng có thể giúp ích cho trẻ trong các tình huống căng thẳng.

Bạn có thể làm gì để giúp con?

Dưới đây là một số gợi ý mà nhiều phụ huynh có thể làm để giúp trẻ vượt qua sợ hãi, cùng tham khảo nhé:

  • Trò chuyện về mối lo lắng của trẻ, đồng cảm với trẻ. Giải thích cho trẻ rằng trẻ em đều có những nỗi sợ hãi, nhưng với sự hỗ trợ của cha mẹ, trẻ có thể gạt những nỗi sợ hãi đó đi.

Giúp trẻ vượt qua sợ hãi bằng cách nào

Nhẹ nhàng trò chuyện để giúp trẻ vượt qua sợ hãi của mình

  • Không coi thường hay chế nhạo những nỗi sợ hãi của trẻ, đặc biệt là trước mặt bạn bè của trẻ.
  • Không cố ép buộc trẻ phải trở nên dũng cảm. Sẽ mất thời gian để trẻ đối mặt và vượt qua những lo lắng của mình. Tuy nhiên, cha mẹ có thể khuyến khích (nhưng không bắt buộc) trẻ dần dần đối mặt với những gì mình sợ.

Bởi vì những nỗi sợ hãi là một phần bình thường của cuộc sống và thường là cách trẻ phản ứng lại một mối đe dọa thực sự hay ít nhất là có thật trong nhận thức của trẻ, cha mẹ nên yên tâm và hỗ trợ. Khi trò chuyện với trẻ, cha mẹ nên thấu hiểu, không làm tăng thêm nỗi lo âu của trẻ. Cho trẻ biết trẻ luôn được bảo vệ, và cho trẻ tham gia vào các việc làm tiếp theo của quá trình điều trị nỗi lo sợ. Cách nuôi dạy con cái đơn giản, nhạy cảm và dễ hiểu như vậy có thể giải quyết hoặc ít nhất là kiểm soát hầu hết những nỗi sợ hãi thời thơ ấu của trẻ đấy.




  1. Edward L.Schor, M.D. (2004). Caring for Your School-Age Child: Ages 5 to 12. Bantam Books. Trang 283 – 285.
  2. Children Fears & Phobias. Đọc thêm tại: <http://www.anxietycare.org.uk/docs/child.asp>. [Ngày 21 tháng 9 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com