Chăm sóc trẻ dưới 1 tuổi

Kinh nghiệm cho trẻ sơ sinh đi du lịch

Đi du lịch cùng bé sơ sinh không phải là điều quá khó khăn nếu mẹ chuẩn bị kĩ càng hành lý cùng những kiến thức chăm sóc bé. Mẹ có thể tham khảo kinh nghiệm cho trẻ sơ sinh đi du lịch trong bài viết dưới đây!

Cho bé sơ sinh hoặc bé mới vài tháng tuổi đi du lịch có khả thi?

Việc mẹ và bé sơ sinh có những chuyến đi chơi để thư giãn và hít thở không khí là rất tốt. Tuy vậy, những chuyến đi quá xa có thể làm đảo lộn đồng hồ sinh học của bé.

Vì thế, mẹ hãy cố gắng lên kế hoạch sao cho phù hợp với thời gian biểu của bé và nếu có thể, hãy lưu lại nơi sắp đến một thời gian đủ để bé làm quen với khung giờ mới.

Nếu bé thường thức dậy sớm thì mẹ nên bắt đầu những hoạt động của mình sớm và kết thúc sớm. Bởi vì em bé có thể sẽ cảm thấy mệt và quấy khóc khi đến giờ ngủ. Mẹ cũng đừng quên kiểm tra giường/cũi ở khách sạn xem có an toàn cho bé không nha.

kinh-nghiem-cho-be-so-sinh-di-du-lich-hinh-anh1

Nếu chuẩn bị sẵn sàng thì việc cho bé đi du lịch chẳng có gì lo ngại

Trong trường hợp phải di chuyển đến một nơi có múi giờ khác trong khoảng 2-3 ngày, ba mẹ hay các bé lớn còn có thể trì hoãn bữa ăn cho phù hợp với thời gian hiện tại nhưng với bé thì việc này không hề đơn giản.

Bỏ túi một số kinh nghiệm cho bé sơ sinh đi du lịch

Em bé sẽ thích nghi với môi trường mới nhanh hơn nếu bạn mang theo một số vật dụng quen thuộc với bé. Cái lục lạc, gấu bông hay món đồ chơi yêu thích sẽ khiến cho bé cảm thấy thoải mái và an tâm hơn. Sử dụng loại xà phòng, khăn tắm bé vẫn thường dùng cũng giúp bé dễ chịu hơn khi tắm.

Nên dùng túi có nhiều ngăn để đựng những món đồ riêng biệt. Hành động này sẽ giúp cho việc tìm kiếm các vật dụng dễ dàng hơn bất cứ khi nào bạn cần, đồng thời giúp hạn chế việc bỏ sót những vật dụng quan trọng. Bạn cũng sẽ cần một túi cách nhiệt để đựng bình sữa nếu đang cho bé dùng sữa công thức, núm vú giả, bàn thay đồ, tã lót, kem chống hăm tã và khăn ướt cho bé. Giữ túi gần bạn để lấy đồ thuận tiện hơn.

Khi du lịch bằng xe hơi, hãy chắc chắn bé được thắt dây an toàn cẩn thận. Ghế sau là chỗ ngồi an toàn nhất cho bé. Quy tắc của ghế ngồi xe hơi được áp dụng cho cả taxi hay bất cứ phương tiện giao thông nào.

Luôn dùng ghế ngồi an toàn cả khi cho bé di chuyển bằng máy bay hay tàu lửa. Nếu bạn không biết chắc cách giữ an toàn cho bé trên máy bay hay tàu lửa hãy hỏi tiếp viên trên tàu/máy bay Trừ khi bạn mua vé cho bé, nếu không thì bạn sẽ phải bế bé suốt.

Điều này sẽ khiến cả bạn và bé mệt mỏi trong những chuyến đi dài. Bé nào cũng cần có không gian riêng thoải mái khi đi xa nên khi có khoảng trống rộng trên máy bay/tàu bạn có thể đặt ghế riêng cho bé ở đó.

Hoặc bạn có thể hỏi đại lý du lịch, đại lý bán vé máy bay để xem thử liệu có ghế trống nào không. Nhưng để chắc chắn thì bạn nên mua vé cho bé trước. Cũng có nhiều hãng hàng không có vé ưu đãi dành cho trẻ dưới 2 tuổi.

kinh-nghiem-cho-be-so-sinh-di-du-lich-hinh-anh2

Kinh nghiệm cho bé sơ sinh đi du lịch

Mang gấp đôi lượng sữa công thức – bé bú bình hoặc khăn lớn – bé bú mẹ. Nếu bé bú bình, hãy mang gấp đôi lượng sữa công thức cần dùng phòng những tình huống không mong đợi như là: trễ tàu, máy bay bị hoãn chuyến…Trong trường hợp bé bú sữa mẹ và bạn ngại về vấn đề riêng tư trên tàu/ máy bay, hãy nhờ người đi cùng giúp đỡ hoặc dùng những tấm chăn/mền để che chắn.

Một bình sữa (núm vú giả) sẽ có ích khi đi du lịch bằng máy bay cùng với bé. Sự thay đổi áp lực không khí quá nhanh cộng với áp lực trong máy bay sẽ khiến bé cảm thấy đau tai, khó chịu. Bé không thể tự hạn chế cơn đau tai như người lớn (bằng cách nhai singum hay ngáp) nhưng có thể giúp bé giảm đau bằng cách cho bé bú sữa bình hoặc núm vú giả. Để giảm thiểu sự nguy hiểm của những cơn đau này, nên cho bé bú trong suốt quá trình máy bay hạ cánh cho đến khi đáp xuống đất nhé!



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Shelov, SP & Altmann TR, (eds) 2009, Caring for your baby and young child Birth to Age 5, 5th edn, Bantam books, USA.
  2. Travel with baby: How we can help. Tham khảo tại: <http://www.babycenter.com/0_travel-with-baby-how-we-can-help_7155.bc>. [Ngày 17 tháng 4 năm 2016]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com