Nuôi con

Phát triển cảm xúc và sự tự tin ở bé trai

Nhiều bé trai gặp khó khăn trong việc thể hiện sự tự tin và cảm xúc của mình. Cách nuôi dạy con dưới đây sẽ giúp cha mẹ phát triển cảm xúc cho trẻ và giúp trẻ tự tin hơn.

Cảm xúc là gì?

Cảm xúc là những gì hình thành từ trạng thái cơ thể (tư thế, ánh mắt, cử chỉ tay chân, hành động,…) và suy nghĩ (hình ảnh, từ ngữ) của bản thân. Cơ thể và suy nghĩ tạo ra cảm xúc, ngược lại cảm xúc cũng tác động ngược trở lại cơ thể và suy nghĩ của chúng ta (cơ chế hai chiều).

 

Sự tự tin là gì?

Sự tự tin là cách chúng ta nhận biết được giá trị và sự quan trọng của bản thân mình, xem chúng ta có đáng yêu, có giỏi giang, có trách nhiệm hoặc những giá trị và tư tưởng khác hay không,…

Ai cũng có tự tin, nhưng sự tự tin của mỗi người rất khác nhau. Người thì có lòng tự tin rất cao, nhưng một số khác lại có vẻ thiếu tự tin.

 

Sự phát triển cảm xúc và sự tự tin ở bé trai

Trong thực tế, nhiều bé trai khi mới lên 9 tuổi đã học được cách kiềm chế cảm xúc bản thân (trừ khi bé giận dữ). Một nghiên cứu cho biết, trong năm đầu tiên hoặc năm thứ hai sau khi cha mẹ ly hôn, các bé trai có xu hướng trở nên hung hăng hơn trong khi tình trạng thay đổi cảm xúc này ít thấy ở các bé gái cùng cảnh ngộ.

Tuy nhiên, khi gặp phải áp lực, bé trai gặp vấn đề về tình cảm có thể không biết cách diễn tả cảm xúc của mình, bé có thể nói một số điều tương tự như “Tôi không biết tôi cảm thấy như thế nào nữa”, và thực sự bản thân trẻ cũng không biết cảm giác của mình lúc này! Những bé trai ở độ tuổi này thường có tính liều lĩnh, hay nổi giận, không có xu hướng xem xét nội tâm và nói về cảm xúc của mình.

Phát triển cảm xúc và sự tự tin ở bé trai

Khi gặp áp lực, những bé trai thường không biết cách nói lên cảm xúc của mình

Mặc dù trong những năm ở độ tuổi 6 – 8 tuổi, các bé trai và bé gái có các vấn đề về sức khỏe tâm thần với tỷ lệ tương đương nhau, tuy nhiên các bé trai có nhiều khả năng được nhận các dịch vụ sức khỏe tâm thần nhiều hơn các bé gái.

Khi gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần, trẻ sẽ biểu hiện những triệu chứng bất thường như có các hành vi hung hăng, hiếu động thái quá và thường được cha mẹ, giáo viên hoặc những người lớn khác phát hiện.

 

Phát triển cảm xúc cho trẻ và giúp trẻ tự tin hơn

Giúp trẻ thể hiện cảm xúc bản thân một cách lành mạnh
Có lẽ vì những nguyên nhân như đã nói trên, mà bé trai cần được cha mẹ hỗ trợ và hướng dẫn cách thể hiện cảm xúc nhiều hơn bé gái. Các bé trai cần có các cơ hội biểu lộ cảm xúc để thúc đẩy sự nhận thức của mình về những cảm nhận và khả năng bộc lộ các nhu cầu cảm xúc của mình. Điều này rất quan trọng khi muốn phát triển cảm xúc cho trẻ.

Một trong những nhiệm vụ của các bậc cha mẹ là phải chắc chắn bé trai đã chuẩn bị sẵn sàng, được xây dựng sự tự tin để đối phó với các thử thách lúc nhỏ và thử thách ở tuổi trưởng thành với một cái nhìn khái quát hơn.

Ngoài ra, cha mẹ hãy dạy cho con biết rằng không cần che giấu những cảm nhận của mình, thể hiện nó sẽ làm bản thân cảm thấy thoải mái hơn đấy, chẳng hạn bé có thể nói: “Điều đó làm tôi sợ”.

Phát triển cảm xúc và sự tự tin ở bé trai hình ảnh 2

Giúp trẻ thể hiện cảm xúc của mình là cách phát triển cảm xúc cho trẻ một phần rồi đấy cha mẹ ạ

Tạo mối quan hệ thân thiết giữa cha mẹ và con cái
Trong cách nuôi dạy bé trai, cha mẹ cần chỉ cho bé thấy sự tôn trọng, cảm giác vui vẻ và nỗ lực để tạo mối quan hệ gần gũi với con.

Thông thường, các bé trai cần có một người nam lớn tuổi như cha, chú hoặc một người trưởng thành có vai trò khác để hỗ trợ sự trưởng thành về mặt tình cảm, giúp bé phát triển thành một người lớn nhạy cảm và biết chịu trách nhiệm trong xã hội. Sự tự tin được hình thành trong quá trình này cũng sẽ giúp bé rất nhiều khi lớn lên.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Edward L. Schor, MD, FAAP,  2004, Caring for Your School-Age Child Ages 5 to 12, 3th edn, American Academy of Pediatrics, USA. [Ngày 27 tháng 1 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com