Mang thai

Ra huyết trắng khi mang thai tháng thứ 4 có đáng lo?

Hiện tượng ra huyết trắng khi mang thai tháng thứ 4 thường khiến mẹ cảm thấy không thoải mái, một phần vì mất thẩm mỹ, một phần vì cảm thấy khó chịu (có thể mẹ sẽ cảm thấy ngứa và dính),…Liệu tình trạng này có liên quan gì đến việc bị nhiễm trùng hay không?

Ra huyết trắng khi mang thai tháng thứ 4 có đáng lo?

Trong suốt thai kỳ, tình trạng âm đạo tiết dịch loãng, trắng như sữa, mùi dịu không khó ngửi (trong sản khoa gọi là huyết trắng) được coi là bình thường nên mẹ đừng lo quá.

Đặc biệt, nhiệm vụ của việc ra huyết trắng khi mang thai rất đáng quý mẹ à: nó bảo vệ âm đạo (đường ống sinh sản đưa thai nhi từ tử cung ra ngoài khi sinh) khỏi bị nhiễm trùng và duy trì sự cân bằng lành mạnh của hệ vi khuẩn trong âm đạo. Tuy nhiên, bên cạnh việc đạt được mục đích đáng quý này thì huyết trắng lại có thể tạo ra một đám nhầy hỗn độn dưới đáy quần lót của các mẹ.

Vì âm đạo sẽ tăng tiết huyết trắng cho đến tận lúc sinh và tình trạng này có thể trở nên nặng nề hơn, nên một số mẹ bầu thường mang băng vệ sinh loại mỏng để cảm thấy thoải mái hơn trong những tháng cuối của thai kỳ. Tuy nhiên các mẹ không nên sử dụng tampon nhé (tampon là loại băng vệ sinh hình ống nhét vào trong âm đạo) vì loại này có thể đưa những vi khuẩn không mong muốn vào trong âm đạo của mẹ đấy!

huyet-trang-khi-mang-thai-thang-thu-4-hinh-anh

Ra huyết trắng khi mang thai tháng thứ 4, mẹ không nên chọn băng vệ sinh dạng ống nhét nhé

Mặc dù huyết trắng khi mang thai làm cho các mẹ bực bội vì cảm giác mất thẩm mỹ và hơi khó chịu (một số trường hợp còn làm cho mẹ cảm thấy hơi ngứa và dính), nhưng thực sự không có gì phải quá lo lắng về chất dịch này.

Lưu ý cho mẹ

Khi thấy xuất hiện huyết trắng, mẹ nên:

  • Giữ cơ thể mình sạch sẽ, thoáng mát và khô ráo.
  • Không thụt rửa âm đạo bằng nước hoặc bất kỳ dung dịch vệ sinh nào bởi việc thụt rửa âm đạo sẽ làm rối loạn cân bằng hệ vi sinh vật bình thường trong âm đạo và có thể dẫn đến viêm âm đạo do vi khuẩn.

Khi huyết trắng bất thường phải làm gì?

Các mẹ lưu ý nếu huyết trắng khi mang thai của mẹ có biểu hiện bất thường tức là dịch tiết ra từ âm đạo có màu xanh lá cây hoặc màu vàng nhạt, mùi nặng, khó ngửi, và (hoặc) kèm theo đỏ tấy hoặc ngứa âm đạo, âm hộ, mẹ có thể đang bị nhiễm trùng âm đạo rồi đấy.

Một trong những bệnh nhiễm trùng âm đạo thường gặp nhất trong thai kỳ là nhiễm trùng do vi nấm candida, còn được biết đến với tên nhiễm trùng do nấm men. Một nguyên nhân khác có thể gây tiết dịch âm đạo bất thường như trên đó là mẹ bị nhiễm STD (STD là viết tắt của bệnh lây truyền qua đường tình dục).

Nhiễm trùng âm đạo hoặc nhiễm các bệnh qua đường tình dục có thể gây nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ và bé, do đó, nếu mẹ đang mang thai và có bất kể sự thay đổi nào trong việc tiết dịch âm đạo, mẹ hãy báo ngay cho bác sĩ hoặc đến các cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời, đừng bao giờ tự chẩn đoán và điều trị cho mình mẹ nhé!

Đặc biệt, mẹ cần báo ngay cho bác sĩ nếu mẹ có vết máu trên quần lót hoặc thấy chảy máu âm đạo thấm đẫm băng vệ sinh, kéo dài hơn một ngày kèm theo đau và chuột rút.




  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA.
  2. Vaginal Discharge During Pregnancy. Nguồn đọc thêm: <http://americanpregnancy.org/pregnancy-health/vaginal-discharge-during-pregnancy/>. [Ngày 04 tháng 08 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com