Sức khỏe

Tìm hiểu bệnh xơ nang ở trẻ em

Bệnh xơ nang làm cơ thể trẻ em chứa nhiều dịch nhầy, nhớt, gây cản trở đến sự hoạt động của một số cơ quan trong cơ thể, chủ yếu là phổi và hệ tiêu hóa. Xem bài viết đê hiểu rõ hơn về bệnh xơ nang ở trẻ em nhé!

Bệnh xơ nang ảnh hưởng đến…

Sau một thời gian thấy chiều cao, cân nặng của tớ tăng chậm hơn các bạn cùng lứa cùng với việc viêm phổi tái diễn nhiều lần, ho liên tục mà không rõ nguyên do. Mẹ đã đem tớ đi khám bác sĩ. Và mẹ tá hỏa khi nghe bác sĩ kết luận về tớ là mắc bệnh xơ nang.

Tớ mắc bệnh xơ nang bởi vì trong người cả bố và mẹ đều mang loại gen gây bệnh và di truyền sang tớ (1 gen từ bố và 1 gen từ mẹ). Khi bị xơ nang, cơ thể tớ chứa nhiều dịch nhầy, nhớt, gây cản trở đến sự hoạt động của một số cơ quan trong cơ thể, nhưng chủ yếu là phổi và hệ tiêu hóa.

Vn đ phi. Bình thường phổi  sẽ  sản xuất dịch nhầy giúp bảo vệ khí quản và giúp chúng mình dễ dàng hô hấp hơn. Nhưng khi tớ bị bệnh xơ nang, thì phổi lại chứa quá nhiều dịch nhầy gây tắc nghẽn, tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ dàng phát triển gây viêm phổi và viêm phế quản. Vì bị xơ nang nên tớ cũng thường bị ho dai dẳng hơn các bạn khác, nhất là khi tớ bị cảm lạnh.

Vn đ h  tiêu hóa. Với hệ thống tiêu hóa cũng vậy, khi dịch nhầy quá nhiều trong tuyến tụy sẽ làm nghẽn các con đường vận chuyển, gây khó khăn cho việc tiêu hóa thức ăn, hấp thu vitamin và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

tim-hieu-benh-xo-nang-o-tre-em-hinh-anh1

Bệnh xơ nang ảnh hưởng đến sự hoạt động của phổi và hệ tiêu hóa

Triệu chứng và cách chẩn đoán bệnh xơ nang

Dù là bệnh di truyền bẩm sinh, nhưng không có nghĩa là bnh xơ nang ở trẻ em sẽ biểu hiện các triệu chứng ngay sau khi sinh mà còn cần thời gian để tiến triển thành bệnh. Bác sĩ có thể dựa vào một số dấu hiệu như: ho liên tục, viêm phổi tái diễn nhiều lần, phân lớn, bón, hoặc chậm tăng cân,… để chẩn đoán xem trẻ có mắc bệnh xơ nang hay không.

Để chắc chắn, các bác sĩ đã làm xét nghiệm mồ hôi cho tớ (vì nếu chúng mình bị bệnh xơ nang thì cơ thể sẽ chứa hàm lượng muối trong mồ hôi nhiều hơn các bạn khác, từ đó có thể xác định trẻ bị xơ nang hay không). Ngoài ra, còn có thể chẩn đoán bệnh xơ nang ở trẻ em bằng cách tìm kiếm gen gây bệnh.

Liệu có thể điều trị dứt điểm bệnh xơ nang?

Điều mà mẹ tớ lo lắng nhất đó là bệnh này cho đến nay vẫn chưa có cách để chữa khỏi hẳn, mà chỉ có thể điều trị để giảm nhẹ đi hậu quả của nó. Nhưng với tớ thì có lẽ cũng chẳng có gì phải quá lo sợ hay buồn rầu. Vì với hướng dẫn của bác sĩ, tớ có thể “sống chung với lũ” một cách rất hòa bình. Tớ vẫn có thể đến trường và hoạt động bình thường như các bạn nhỏ khác.

Tuy chưa có thuốc đặc trị cho chứng bệnh này, nhưng việc điều trị chứng xơ nang và các hậu quả của bệnh đã đạt được một sự tiến bộ đáng kể. Tớ chỉ cần có một chế độ chăm sóc sức khỏe chu đáo và chế độ ăn uống phải lưu ý kĩ hơn các bạn khác tí thôi.

Ngoài ra, bố mẹ có thể giúp tớ kiểm soát và ngăn chặn nhiễm trùng phổi bằng cách cho tớ luyện tập các phương pháp thở giúp tống khứ lượng dịch nhầy. Trị liệu bằng phương pháp này cũng giúp tớ bổ sung độ ẩm và giúp vận chuyển thuốc vào phổi được dễ dàng hơn.

Khi bị viêm phổi, tớ sẽ phải dùng đến thuốc kháng sinh. Và để có được sức khỏe ổn như các bạn, tớ phải dùng đến thuốc hỗ trợ tiêu hóa thức ăn cũng như cần bổ sung các vitamin và khoáng chất.

tim-hieu-benh-xo-nang-o-tre-em-hinh-anh2

Mẹo giúp trẻ kiểm soát các triệu chứng của bệnh xơ nang

Các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm cách chữa trị căn bệnh này. Biết đâu bây giờ thì chưa thể chữa khỏi, nhưng chừng vài năm sau lại có giải pháp cũng nên. Tớ luôn hi vọng và tin tưởng ở tương lai, nơi mà khả năng của con người là vô hạn.

>> Viêm phổi ở trẻ em 

>> Viêm phế quản cấp ở trẻ 

>> Trẻ bị ho và các kiểu ho ở trẻ 




  1. Cystic fibrosis Shelov, SP & Altmann TR, (eds) 2009, Caring for your baby and young child Birth to Age 5, 5th edn, Bantam books, USA.
  2. What is cystic fibrosis? Đọc thêm tại: <http://www.cysticfibrosis.org.uk/about-cf/what-is-cystic-fibrosis>. [Ngày 07 tháng 10 năm 2014].
  3. Longevity of patients with cystic fibrosis in 2000 to 2010 and beyond: survival analysis of the cystic fibrosis foundation patient registry. Đọc thêm tại: <http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/25133359>. [Ngày 30 tháng 10 năm 2014.]
  4. Cystic Fibrosis. Đọc thêm tại: <http://kidshealth.org/kid/health_problems/heart/cystic_fibrosis.html#>. [Ngày 30 tháng 10 năm 2014.]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com