Mẹ đẹp

Tìm hiểu về chỉ số SPF và PA trong kem chống nắng

Chỉ số SPF và PA là những từ ta thường thấy trên kem chống nắng. Tuy nhiên, bạn đã thật sự hiểu ý nghĩa của các chỉ số này hay chưa?

Bạn có biết rằng tia UVB là thủ phạm chính gây cháy nắng cho làn da, chúng cũng có khả năng gây ung thư da, còn tia UVA xâm nhập vào da sâu hơn, được cho là nguyên nhân gây ra nhăn, xệ và lão hóa da. Tia UVA cũng làm trầm trọng thêm các tác nhân gây ung thư của tia UVB, và đang dần được xem là một trong các nguyên nhân gây ra ung thư da.

Các chỉ số SPF và PA cũng như Broad- Spectrum mà chúng ta thường thấy trên vỏ của kem chống nắng nhằm chỉ khả năng chống lại tia UVA và tia UVB của sản phẩm kem chống nắng đó.

Chỉ số SPF là gì?

SPF – hay còn gọi là “Yếu tố che chở khỏi ánh nắng mặt trời”, đây là thước đo khả năng ngăn chặn tia UVB (không bao gồm tia UVA) của kem chống nắng. Hầu hết các loại kem chống nắng có chỉ số SPF ≥15. Vậy chỉ số SPF là gì?

Tìm hiểu về chỉ số SPF và PA trong kem chống nắng

SPF là tỷ lệ phần trăm lọc tia UVB. Bạn có thể nghĩ rằng kem chống nắng có chỉ số SPF bằng 30 có khả năng chống nắng gấp đôi kem chống nắng có chỉ số 15? Tuy nhiên, trên thực tế, kem chống nắng có chỉ số SPF bằng 15 có thể lọc khoảng 93% các tia UVB đến da. SPF 30 lọc khoảng 97% và SPF 50 lọc khoảng 98%.

Nhìn thì có vẻ như sự khác biệt không đáng kể, nhưng nếu bạn là người dễ bắt nắng hoặc có tiền sử ung thư da thì những con số này sẽ mang đến một sự khác biệt trông thấy. Và bạn cần biết rằng, không có loại kem chống nắng nào có thể ngăn chặn tất cả các tia UVB cả.

Tìm hiểu về chỉ số SPF và PA trong kem chống nắng hình ảnh 2

Ngoài ra, chỉ số SPF còn biểu thị thời gian chống cháy nắng của sản phẩm. Thông thường, sau khoảng 20 phút làn da của bạn sẽ bị cháy nắng (da chuyển sang đỏ là dấu hiệu của cháy nắng).

Việc sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF bằng 15, về lý thuyết sẽ giúp kéo dài thời gian chống cháy nắng lâu hơn gấp 15 lần (có nghĩa là sau khoảng năm giờ thì da bạn mới bắt đầu chuyển sang màu đỏ). Tuy nhiên, trên thực tế do tác động từ nhiều yếu tố như mồ hôi, môi trường… nên không có bất kì loại kem chống nắng nào (dù chỉ số SPF cao hay thấp) có thể có hiệu quả như trên lý thuyết.

Chỉ số PA trong kem chống nắng

Tìm hiểu về chỉ số SPF và PA trong kem chống nắng hình ảnh 3

Chỉ số PA được đưa ra nhằm đánh giá khả năng bảo vệ làn da khỏi các tia UVA. Tuy nhiên, chỉ số PA  thường được sử dụng ở các nước Châu Á hơn. Có ba mức PA: PA+, PA++, và PA+++, với mỗi dấu cộng (+) thêm có nghĩa là mức bảo vệ sẽ cao hơn.

Chỉ số Broad- Spectrum trong kem chống nắng

Tìm hiểu về chỉ số SPF và PA trong kem chống nắng hình ảnh 4

Mặc dù PA là thông số quan trọng chỉ khả năng bảo vệ da khỏi tia UVA. Tuy nhiên không phải lúc nào bạn cũng tìm thấy chỉ số này trong các sản phẩm kem chống nắng.

Một số bạn khi lựa chọn kem chống nắng không thấy chỉ số PA đâu cả thì nghĩ rằng sản phẩm này không có khả năng chống tia UVA. Tuy nhiên, bạn hãy để ý kĩ xem trên nhãn có viết chữ Broad- Spectrum không nhé. Broad- Spectrum có nghĩa là “phổ rộng,” tức là vừa có khả năng bảo vệ tia UVB, vừa có khả năng bảo vệ tia VA đấy bạn ạ!



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Sunscreens. Đọc thêm tại: <http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/druginfo/meds/a682787.html>. [ngày 05 tháng 06 năm 2015].
  2. Vitamin D. Đọc thêm tại: <http://ods.od.nih.gov/factsheets/VitaminD-HealthProfessional/>. [Ngày 05 tháng 06 năm 2015].
  3. Sunscreen explained. Đọc thêm tại: <www.skincancer.org/prevention/sun-protection/sunscreen/sunscreens-explained>. [Ngày 06 tháng 06 năm 2015].
  4. High-SPF sunscreens: Are they better. Đọc thêm tại: <http://www.webmd.com/beauty/sun/high-spf-sunscreens-are-they-better>. [Ngày 06 tháng 06 năm 2015].
  5. Protective measures against UV radiation. Đọc thêm tại: <http://www.hko.gov.hk/wxinfo/uvindex/english/uvprotect.htm#PA –>. [Ngày 07 tháng 06 năm 2015].
  6. FDA Sheds light on sunscreens. Đọc thêm tại: <http://www.fda.gov/ForConsumers/ConsumerUpdates/ucm258416.htm>. [Ngày 07 tháng 06 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com