Sức khỏe

Viên dầu cá omega 3 ăn mòn mút xốp có bình thường không?

Việc các trang mạng xã hội đang lan truyền một video ở Quảng Ngãi cho thấy viên dầu cá omega 3 được cho là có xuất xứ từ Trung Quốc có khả năng ăn mòn miếng xốp dày trong vài phút đã gây hoang mang lớn trong dư luận và làm dấy lên mối lo ngại rằng: Điều này có bình thường hay không?

Vừa qua, dân tình rất hoang mang khi có thông tin về sản phẩm viên dầu cá Omega 3 được cho là hàng Trung Quốc tại Quảng Ngãi được phát hiện có hiện tượng ăn mòn thùng xốp khiến nhiều người lo ngại cho rằng khi uống dầu cá này, dạ dày và đường ruột cũng sẽ bị ăn mòn theo.

Thực hư câu chuyện trên là thế nào và liệu dầu cá ăn mòn mút xốp là một hiện tượng bình thường hay đáng lo ngại? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!

Đầu tiên, chúng ta nên biết rằng thành phần chính tạo nên mút xốp là polystyrene.  Polystyrene là một loại nhựa dẻo được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng. Chất này bao gồm nhiều chuỗi styrene trùng lặp với nhau, có thể tồn tại cả ở dạng rắn lẫn dạng xốp.

Dầu cá chứa omega 3, một loại chất béo rất quan trọng cho cơ thể con người. Tuy nhiên, nếu không được tinh chế thì các axit béo không bão hòa đơn EPA và DHA (còn được gọi là omega 3 trong dầu cá) sẽ dính chặt lấy khung glycerol, làm cho nồng độ trở nên thấp hơn. Chính vì thế người ta phải thông qua con đường etyl hóa để làm tăng nồng độ omega-3 trog dầu cá; nhờ đó, khung glycerol của triglyceride và một số chuỗi axit béo ngắn sẽ bị cắt đứt khỏi DHA và EPA. Các DHA và EPA tự do này sau đó được este hóa thành dạng este etyl.

Vì xốp có bản chất là polystyrene, một hợp chất không phân cực, theo hóa học về tính phân cực, thì chỉ những hợp chất nào không phân cực mới có thể hòa tan lẫn nhau, và đặc tính không phân cực dạng este etyl của omega-3 trong dầu cá cũng thế. Vì lẽ đó tính không phân cực dạng este etyl trong omega-3 của dầu cá cực kỳ giống tính không phân cực trong xốp nên chúng hòa tan lẫn nhau, điều đó không có nghĩa là chúng độc hại vì trong đường tiêu hóa của con người không có hợp chất polystyrene để bị hòa tan như xốp.

Viên dầu cá omega 3 ăn mòn mút xốp có bình thường không

Viên dầu cá omega 3 “ăn mòn” mút xốp là bình thường!

Ngày 7/1 vừa qua, các kỹ thuật viên của Viện Kiểm nghiệm vệ sinh thực phẩm quốc gia đã làm thực nghiệm đổ dịch trong viên dầu cá làm từ Việt Nam, Mỹ và Trung lên tấm xốp, kết quả cho thấy cả ba đều bào mòn miếng mút xốp, mạnh nhất là Mỹ, tới Việt Nam rồi Trung Quốc. Điều này càng củng cố niềm tin và trấn an mọi người trong vấn đề an toàn thực phẩm rằng: tình trạng ăn mòn xốp mà dân mạng đang đưa tin chỉ là một hiện tượng bình thường và không gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người khi uống dầu cá, bạn nhé!

Còn lý do tại sao có sự khác nhau trong tốc độ ăn mòn xốp thì do nhiều công ty muốn tăng tỷ lệ omega 3, omega 6 cao hơn trong quá trình tinh chế. Chính điều này khiến các axit béo trong viên dầu cá omega 3 hay tổng hợp cả omega 6 hòa tan nhanh hơn với thành phần polyurethane trong mút xốp.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Polystyrene. Nguồn đọc thêm: <http://chemicalsafetyfacts.org/polystyrene-post/?tab=1>. [Ngày 08 tháng 01 năm 2016]
  2. Triglyceride vs. Ethyl Ester Forms of Fish Oil Omega-3s. Nguồn đọc thêm: <http://www.sciencebasedhealth.com/Fish-Oil-EE-vs-TG-omega-3s-which-is-better-W119.aspx>. [Ngày 08 tháng 01 năm 2016]
  3. Dầu cá làm thủng xốp là bình thường. Nguồn đọc thêm: <http://tuoitre.vn/tin/song-khoe/20160107/loai-dau-ca-nao-cung-an-thung-xop/1034263.html>. [Ngày 08 tháng 01 năm 2016]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com