Mẹ đẹp

Điểm qua những cách trị mụn đầu đen mà chị em cần biết

Mụn đầu đen là một vấn đề khiến nhiều chị em khổ sở. Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng nhé, vì luôn có những cách trị mụn đầu đen hiệu quả nhất mà chúng ta có thể áp dụng để có một làn da sạch mụn và khỏe mạnh đấy. Cùng tìm hiểu xem đó là những phương pháp nào và cách áp dụng ra sao nhé!

Mụn đầu đen là gì nhỉ? Đó có phải là bụi bẩn không? Không phải đâu bạn nhé! Những nốt mụn đáng ghét đó là chính là chất bã nhờn và da chết tích tụ, làm lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Đến đây bạn sẽ tự hỏi rằng: tại sao mụn có màu đen? Câu trả lời chính là do sự oxi hóa bã nhờn và da chết khi tiếp xúc với không khí, khiến những chất này biến thành màu đen.

Nếu bạn đang khổ sở vì mụn thì đừng quá lo lắng, ai trong chúng ta cũng có lúc bị mụn cả. Tuy có nhiều cách khác nhau để đánh tan mụn đầu đen, từ việc tự điều trị tại nhà đến việc sử dụng các phương pháp y khoa, nhưng bạn phải thật cẩn thận khi áp dụng, bởi vì nếu áp dụng sai, da mặt có thể trở nên tệ hơn đấy.

Và do da của mỗi người mỗi khác nhau nên hãy tìm ra những cách trị mụn phù hợp với mình nhé! Bài viết sau giới thiệu sơ qua về những cách trị mụn đầu đen hiệu quả nhất để chị em chúng ta biết rõ trước khi áp dụng cho mình, tham khảo ngay nào!

Cách 1: Những cách trị mụn đầu đen tại nhà với các thành phần tự nhiên

Nếu muốn dùng các thành phần từ thiên nhiên, bạn có thể tìm thấy những thành phần này rất dễ dàng: từ trứng gà đến nước chanh. Nếu cách đầu tiên không hiệu quả, hãy tiếp tục thử những cách khác bạn nhé!

Nên nhớ là không có gì đảm bảo vì mỗi người có một làn da khác nhau và phản ứng cũng không giống nhau. Nếu bạn có làn da nhạy cảm, hãy tăng cường chăm sóc da, và pha loãng các thành phần khi sử dụng. Nếu da bị dị ứng, hãy ngưng sử dụng những phương pháp này ngay nhé!

1. Đắp mặt nạ trứng gà

Điểm qua những cách trị mụn đầu đen mà chị em cần biết

Mặt nạ trứng gà là cách trị mụn đầu đen hiệu quả mà rất dễ làm

Lòng trắng trứng không chỉ giúp bạn thu nhỏ lỗ chân lông mà còn giúp loại bỏ mụn đầu đen. Rất đơn giản, bạn chỉ cần tách lòng trắng trứng ra khỏi lòng đỏ, và thoa đều lên da mặt. Bạn nên dùng vải để thoa lòng trắng trứng, nhưng nếu dùng tay, nhớ rửa tay sạch sẽ và lau khô tay trước khi thoa nhé.

Sau khi lớp trứng đầu tiên khô, bạn thoa thêm một lớp nữa. Làm tương tự từ 3 – 5 lần. Sau đó, bóc lớp mặt nạ ra rồi rửa mặt sạch và lau khô.

Bạn cũng có thể thêm một lớp giấy mỏng giữa các lớp trứng và cũng để cho lớp đầu tiên khô rồi mới đắp lớp thứ hai. Nhớ là đừng ăn trứng sống nhé!

2. Dùng nước chanh

Điểm qua những cách trị mụn đầu đen mà chị em cần biết hình ảnh 2

Nước chanh giúp bạn thu nhỏ lỗ chân lông, nhưng hãy cẩn thận và tìm hiểu thật kỹ trước khi dùng phương pháp này

Nước chanh rất hiệu quả trong việc thu nhỏ lỗ chân lông. Với phương pháp này, bạn làm như sau: rửa sạch mặt và lau khô, vắt nước chanh và dùng bông thấm nước chanh rồi thoa nhẹ nhàng vào vùng da bị mụn. Bạn có thể thoa nước chanh trước khi đi ngủ, sáng hôm sau, bạn rửa mặt thật sạch với nước và thoa kem dưỡng ẩm cho da.

Do axit trong chanh rất mạnh, nên nếu làn da của bạn là da nhạy cảm hoặc da khô, hãy pha loãng chanh với nước trước khi sử dụng. Ngoài ra, nước chanh cũng khiến da mặt dễ bắt nắng, vì vậy, không nên đi ra ngoài khi đang bôi nước chanh nhé, vì da sẽ bị phồng rộp đấy. Ngoài ra, phương pháp này không được khuyến cáo cho những người có làn da sẫm màu, vì nó có thể làm thay đổi màu da.

3. Dùng mật ong ấm

Điểm qua những cách trị mụn đầu đen mà chị em cần biết hình ảnh 3

Mật ong ấm là một trong những cách trị mụn đầu đen hiệu quả nhất
Mật ong có cả tính sát trùng và kháng khuẩn, nên đây là lựa chọn tốt cho tất cả các loại mụn. Ngoài ra, do mật ong có tính dính cao nên có thể bám vào mụn đầu đen và loại bỏ chúng. Bạn chỉ cần làm nóng mật ong bằng chảo hoặc cho lọ mật ong vào nước nóng.
Bạn thoa mật ong ấm lên vùng da có mụn đầu đen và để khô trong khoảng 10 phút (mật ong ấm không làm bỏng da đâu, bạn đừng lo nhé!). Sau đó, bạn rửa mặt thật sạch với một cái khăn ướt. Sử dụng mật ong là một trong những cách trị mụn đầu đen hiệu quả nhất được nhiều chị em áp dụng, bạn hãy thử xem sao!

Chị em chúng mình cũng có thể đắp mặt nạ mật ong qua đêm, nhưng hãy để mật ong khô trước khi đi ngủ, nếu không, mặt của chúng ta sẽ bị dính vào gối đấy.

4. Trà xanh

Trà xanh khá gần gũi với chúng ta, nhưng ít tai biết rằng trà xanh cũng được xem là một trong những thần dược chăm sóc sắc đẹp đấy nhé. Rửa mặt bằng nước trà xanh cũng là một trong những cách trị mụn đầu đen từ thiên nhiên vô cùng đơn giản và hiệu quả.

Điểm qua những cách trị mụn đầu đen mà chị em cần biết hình ảnh 4

Trà xanh được dùng để trị mụn, bạn đã thử chưa?

Để trị mụn đầu đen, bạn có thể pha một muỗng cà phê lá trà xanh khô với nước, sau đó nhẹ nhàng chà bã trà xanh lên vùng mũi bị mụn đầu đen trong khoảng từ 2-3 phút. Cuối cùng, hãy rửa lại mặt thật sạch với nước ấm.

Cách 2: Những cách trị mụn đầu đen với các thành phần nhân tạo

1. Dùng bột boric

Điểm qua những cách trị mụn đầu đen mà chị em cần biết hình ảnh 5

Bột Boric trị mụn

Đây là một loại axit nhẹ và có thể mua ở hiệu thuốc. Để trị mụn, bạn trộn 1 cốc rưỡi nước nóng với nửa muỗng canh bột axit boric. Sau đó, nhúng khăn mặt vào dung dịch này và thoa lên da mặt. Chờ từ 15 – 20 phút để bột tác dụng lên da.

2. Dùng muối epsom và I-ốt

Điểm qua những cách trị mụn đầu đen mà chị em cần biết hình ảnh 6

Muối epsom và I-ốt đánh bật bã nhờn và da chết

Phương pháp này giúp đánh bật hoàn toàn bã nhờn và da chết ra khỏi lỗ chân lông. Nếu áp dụng phương pháp này, bạn cần trộn một muỗng cà phê muối Epsom với bốn giọt I-ốt vào nửa cốc nước nóng. Khuấy đều cho đến khi muối tan và hỗn hợp nguội bớt, rồi dùng bông thấm lên da mặt. Sau khi dung dịch khô, bạn rửa mặt như bình thường.

3. Dùng hỗn hợp baking soda

Điểm qua những cách trị mụn đầu đen mà chị em cần biết hình ảnh 7

Trị mụn đầu đen với Baking soda

Baking soda được dùng để tẩy tế bào chết và trị mụn đầu đen. Bạn chỉ cần trộn một muỗng baking soda với nước để tạo một hỗn hợp đặc. Sau đó bôi lên da kèm theo massage mặt nhẹ nhàng theo vòng tròn. Và cuối cùng là rửa mặt bằng nước ấm.

Lưu ý:

  • Bạn nên dưỡng ẩm da sau khi dùng baking soda.
  • Cần cân nhắc dùng một lượng nước và giấm táo tương đương để cân bằng lại độ pH trên da.
  • Do tác dụng mạnh của baking soda, bạn chỉ nên áp dụng phương pháp này 1-2 lần một tuần.
  • Kiểm tra tác dụng của baking soda, nếu không có sự cải thiện, hoặc da bị kích thích, bạn nên ngưng sử dụng.

Cách 3: Sử dụng những sản phẩm không cần kê toa

1. Xác định loại da

Một trong những cách trị mụn đầu đen nữa là dùng các sản phẩm kem trị mụn hoặc thuốc uống trị mụn. Nhưng trước tiên, bạn cần tìm hiểu mình thuộc loại da gì để chọn sản phẩm điều trị phù hợp. Hai cách điều trị chính là dùng benzoyl peroxide và axit salicyclic. Một số sản phẩm có thể gây dị ứng, nên nếu da bạn có dấu hiệu bất thường, hãy ngưng sử dụng ngay nhé!

2. Axit salicyclic

Nếu bạn có làn da nhạy cảm, dễ bị khô và bị kích thích, hãy dùng các sản phẩm có chứa axit salicyclic. Đây là loại chất nhẹ nhàng cho da, hiếm khi làm da bị tấy đỏ và bị bong da, nhưng hiệu quả lại chậm hơn.

3. Benzoyl peroxide

Benzoyl peroxide được dùng cho các trường hợp còn lại. Benzoyl peroxide giúp làm thông thoáng lỗ chân lông. Đây là một cách trị mụn đầu đen nhanh, nhưng có thể làm cho da hơi thô ráp một chút.

4. AHA (Alpha Hydroxy Acid)

Alpha Hydroxy Acid chứa axit glycolic – rất hiệu quả trong việc tẩy tế bào chết, tống tế bào chết ra ngoài, và do đó, chúng giúp đánh đuổi mụn đầu đen.

Bạn có thể sử dụng AHA cùng một cách như khi dùng benzoyl peroxide hoặc axit salicyclic, và nhớ đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

Do AHA có thể làm tăng độ nhạy cảm dưới ánh mặt trời, nên một khi đã “lỡ” xài, bạn cần cẩn thận khi đi ra ngoài trời nhé!

Cách 4: Điều trị mụn đầu đen với các phương pháp y khoa

Nếu mụn còn dai dẳng hoặc da bạn đang xấu dần, bạn nên đi gặp bác sĩ da liễu. Họ sẽ kiểm tra da và đưa ra biện pháp điều trị tốt nhất cho bạn.

Có một số sản phẩm mà bác sĩ có thể kê toa nếu bạn đang gặp tình trạng cực kì nghiêm trọng. Tuy nhiên, những phương pháp này có thể tốn kém và chứa nhiều chất hóa học đậm đặc, vì vậy, hãy nói chuyện kĩ với bác sĩ trước khi sử dụng!

Các thuốc kê đơn có thể chứa benzoyl peroxide hoặc axit salicylic (bạn xem công dụng của 2 chất này đã nêu ở trên).

Có thể bạn sẽ phải uống thuốc kháng sinh và dùng thuốc bôi ngoài da. Điều này chỉ được áp dụng trong các trường hợp nghiêm trọng nhất.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. How to Get Rid of Blackheads. Đọc thêm tại: <http://www.wikihow.com/Get-Rid-of-Blackheads>. [Ngày 22 tháng 12 năm 2015].
  2. 15 Remedies to Get Rid of Blackheads (Fast & Naturally). Đọc thêm tại: <http://naturalremedyideas.com/get-rid-of-blackheads/>. [Ngày 21 tháng 12 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com