Chăm sóc bà bầu

Triệu chứng khi nhiễm virus Zika

Virus Zika là loại virus truyền qua muỗi Aedes có tốc độ lan truyền nhanh, đặc biệt tại khu vực châu Mỹ. Đến nay đã có 31 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận virus Zika xâm nhập hoặc lưu hành, Thái Lan cũng báo cáo 2 trường hợp mắc.

Xem thêm: 
>> Cẩn trọng với virus Zika và bệnh đầu nhỏ ở trẻ
>> Cách phòng ngừa virut Zika gây bệnh đầu nhỏ

>> Tìm cơ sở xét nghiệm và điều trị virus Zika ở đâu?

Virus Zika đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ có thai bởi nó được xem là có liên quan đến bệnh đầu nhỏ khi trẻ được sinh ra. Hiện chưa có vaccin cũng như thuốc phòng ngừa, tuy nhiên bệnh không lây từ người sang người nên nguy cơ bùng phát thành đại dịch rất khó xảy ra.

Khi bị nhiễm virus Zika, chỉ khoảng 20% bệnh nhân có biểu hiện lâm sàng tương tự như các triệu chứng thường gặp của sốt siêu vi, sốt xuất huyết bao gồm sốt, mệt mỏi, đau khớp, phát ban, viêm kết mạc, đau cơ, đau đầu. Các triệu chứng thường nhẹ, kéo dài trong khoảng 2 đến 7 ngày. Thời gian ủ bệnh hiện chưa xác định rõ, có thể trong vòng vài ngày đến một tuần.

Biểu hiện nặng của virus Zika bao gồm viêm não, hội chứng Guillain-Barré (viêm đa rễ thần kinh) gây ra những rối loạn về thần kinh, miễn dịch. Hiện chưa ghi nhận ca tử vong nào do virus Zika. Ảnh hưởng của virus chủ yếu được khuyến cáo ở phụ nữ mang thai vì nếu nhiễm bệnh có thể ảnh hưởng tới đứa con trong bụng, gây hội chứng teo đầu (chứng bệnh đầu nhỏ) ở trẻ sơ sinh.

Hiện chưa có vaccin cũng như thuốc phòng ngừa. Chỉ có thể điều trị các triệu chứng như hạ sốt, giảm đau… Người nhiễm virus này được khuyên nên nghỉ ngơi nhiều hơn, uống nước đầy đủ, nếu nặng hơn nên đến gặp bác sĩ. Điều quan trọng là không để bị muỗi đốt nhằm tránh lây lan cho cộng đồng bằng cách ngủ mùng kể cả ban ngày, mặc quần áo dài che phủ cả chân tay.

Triệu chứng khi nhiễm virus Zika

Virus Zika là loại virus truyền qua muỗi Aedes, người nhiễm virus này được khuyên nên nghỉ ngơi nhiều, uống nước đầy đủ…

Việt Nam có nhiều kinh nghiệm ứng phó dịch bệnh

Đại diện Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã đưa ra nhận định, tuy Việt Nam chưa có kinh nghiệm đối với virus Zika nhưng là nước có nhiều kinh nghiệm phòng chống các loại dịch bệnh và đã thành công như: sốt xuất huyết, Mers, Sar nên cũng không cần quá lo ngại. Những phương pháp mà hiện nay Việt Nam đang đưa ra ứng phó với virus Zika cũng tương tự như những phương pháp của Mỹ đang áp dụng.

Về khả năng Việt Nam chẩn đoán, xét nghiệm virus Zika có thực hiện được không, ông Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương khẳng định, hiện tại, Việt Nam đủ năng lực chẩn đoán virus Zika.

Ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông Bộ Y tế cũng cho biết, Bộ Y tế sẽ đẩy mạnh truyền thông, tuyên truyền cho người dân nâng cao nhận thức virus Zika, nâng cao nhận thức về dịch bệnh và loại virus này trong đội ngũ nhân viên y tế bởi khả năng nhiều ca bệnh thường được được phát hiện đầu tiên trong bệnh viện. Ông Đình Anh cũng khuyến cáo người dân không nên đi du lịch tới những nước đang có virus Zika hoành hành, nhất là những phụ nữ đang mang thai để đảm bảo an toàn cho mẹ và thai nhi.

Theo Suckhoedoisong




Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com