Mẹ đẹp

Cách trị mụn đầu đen tận gốc qua chế độ ăn uống

Bạn đã biết cách trị mụn đầu đen tận gốc bằng chế độ ăn uống chưa? Bạn biết không, bên cạnh các phương pháp trị liệu ngoài da, chế độ dinh dưỡng lành mạnh cũng đóng góp một vai trò vô cùng quan trọng đấy.

Dưới đây là danh sách thực phẩm giúp cải thiện làn da mụn rất hiệu quả, chúng ta cùng tham khảo để biết cách trị mụn đầu đen tận gốc từ bên trong nhé!

1. Thực phẩm giàu vitamin C

Theo Viện Y Tế Quốc Gia Hoa Kỳ (NIH), vitamin C rất cần thiết cho quá trình phục hồi và phát triển tất cả các mô trong cơ thể. Đây cũng là một chất chống oxy hóa có công dụng chữa lành và bảo vệ làn da. Và rất may mắn là loại vitamin này có mặt trong tất cả các loại rau quả bạn ạ.

Trái cây thuộc họ quả mọng (berry) như quả mâm xôi đỏ và đen, dâu tây, việt quất và nam việt quất là nguồn vitamin C vô cùng dồi dào.

Cách trị mụn đầu đen tận gốc qua chế độ ăn uống

Cách trị mụn đầu đen tận gốc thật đơn giản với việc dùng các thực phẩm giàu vitamin C

Bên cạnh đó, không thể không kể đến anh đào, táo, xoài, đu đủ, dứa, lê, dưa hấu và các loại trái cây họ cam quýt (như bưởi chùm, chanh, cam, quýt). Đây là những loại quả không chỉ giàu vitamin C mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho làn da nữa đấy.

Về rau củ, cà chua, khoai tây, bắp cải, bông cải xanh, súp lơ, rau bina, rau mù tạt và cải rố là nguồn cung cấp vitamin C rất đáng kể.

Cách trị mụn đầu đen tận gốc qua chế độ ăn uống hình ảnh 2

Trong chế độ ăn uống cho da mụn, không thể thiếu các loại rau xanh như rau bina

2. Cách trị mụn đầu đen tận gốc với thực phẩm giàu vitamin A

Vitamin A là loại vitamin phổ biến và rất có hiệu quả trong việc điều trị mụn. Do đó, việc tăng cường tiêu thụ các thực phẩm giàu vitamin A như cà rốt, khoai lang, rau bina,… sẽ góp phần không nhỏ trong việc giúp bạn có làn da sạch mụn đấy.

Cách trị mụn đầu đen tận gốc qua chế độ ăn uống hình ảnh 3

Khoai lang đặc biệt giàu vitamin A đấy nhé!

3. Thực phẩm giàu protein

Còn cách trị mụn đầu đen tận gốc nào nữa không?

Đó là hãy chọn ăn thực phẩm giàu protein nạc thay vì những món có chỉ số Glycemic (chỉ số đường huyết của thực phẩm) cao bởi việc này sẽ có tác động tích cực cho làn da của bạn (theo nghiên cứu của tạp chí American Journal of Clinical Nutrition số tháng 7/2007).

Bạn biết không, nếu không cung cấp đủ protein nạc, làn da của chúng ta sẽ bị thiếu hụt axit amin – chất vô cùng quan trọng trong quá trình sản xuất collagen (giúp da khỏe) và mô đàn hồi (giúp da dẻo dai). Hơn nữa, theo nghiên cứu này, protein nạc còn làm gia tăng cảm giác no bụng, khiến bạn không muốn ăn quá nhiều và vì vậy ngăn ngừa tình trạng tăng cân và béo phì.

Bằng cách thay thế thịt mỡ bằng protein ít béo, bạn sẽ có cơ hội đánh bay mụn trứng cá và mụn đầu đen – những kẻ thù nguy hiểm của làn da đấy.

Thực phẩm có nguồn gốc thực vật giàu protein nạc bao gồm các loại đậu như đậu lăng, đậu tây (đậu thận), đậu Hà Lan và các loại đậu khác.

Cách trị mụn đầu đen tận gốc qua chế độ ăn uống hình ảnh 4

Các loại đậu rất có ích cho làn da của chị em chúng mình

Theo Hiệp Hội Tim Mạch Hoa Kỳ, những loại cá tốt cho sức khỏe tim mạch cũng có tác dụng rất tích cực đối với làn da. Đó là những loại cá béo vùng nước lạnh như cá hồi, cá trích, cá mòi, cá thu và cá ngừ vây dài (cả cá tươi và cá đóng hộp đều có thể cung cấp protein nạc tốt bạn nhé).

Cách trị mụn đầu đen tận gốc qua chế độ ăn uống hình ảnh 5

Cá hồi và những loại cá béo vùng nước lạnh vừa tốt cho da, vừa tốt cho sức khỏe

Ngoài ra, thịt gà và gà tây đã tách bỏ da cũng rất có ích đối với làn da của chúng ta nữa.

4. Cách trị mụn đầu đen tận gốc với thực phẩm giàu selen

Theo Viện Linus Pauling, selen là một khoáng chất rất cần thiết để duy trì làn da khỏe mạnh. Khoáng chất này được tìm thấy ở rất nhiều thực phẩm có nguồn gốc động và thực vật.

Thực phẩm giàu selen có nguồn gốc động vật bao gồm loài giáp xác như hàu, sò; các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, thịt bê, thịt lợn; cá; thịt gia cầm; và nội tạng như gan, thận, lá lách và tim.

Cách trị mụn đầu đen tận gốc qua chế độ ăn uống hình ảnh 6

Thịt hàu có chứa nhiều selen, giúp duy trì làn da khỏe mạnh

Thực phẩm có nguồn gốc thực vật giàu selen bao gồm nấm men bia, tỏi và các loại ngũ cốc nguyên hạt: yến mạch, cám yến mạch, lúa mạch, gạo lứt, cám lúa mì, diêm mạch. Vậy nên nếu bạn không biết làm sao để hết mụn đầu đen, hãy chọn các sản phẩm như bánh mì, mì ống, bánh quy giòn được làm từ ngũ cốc nguyên hạt nhé.

Cách trị mụn đầu đen tận gốc qua chế độ ăn uống hình ảnh 7

Gạo lứt và các loại ngũ cốc nguyên hạt – một trong những loại thức ăn thần kì cho da

Cách trị mụn đầu đen tận gốc và những lưu ý:

  • Hạn chế thực phẩm nhiều đường và tinh bột như khoai tây chiên, bánh quy, bánh mì và mì sợi làm từ bột mì tinh chế, nước ngọt và những thực phẩm làm tăng đột biến lượng đường trong máu khác. Khi bạn ăn thực phẩm chứa nhiều đường và tinh bột, nồng độ insulin trong máu sẽ tăng vọt khiến lượng dầu nhờn trên da sản sinh ra nhiều hơn, dẫn đến tình trạng mụn, mẩn ngứa và nếp nhăn trầm trọng hơn.
  • Tiêu thụ sản phẩm từ sữa ở mức độ vừa phải. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các yếu tố tăng trưởng và hóc môn trong sữa có thể gây nên mụn. Do đó, chúng ta nên giảm thiểu tối đa những sản phẩm sữa béo như kem, phô mai và chuyển sang tiêu thụ chừng mực các sản phẩm sữa nguyên kem có bổ sung men vi sinh như sữa chua hoặc sữa chua kefir.

Hãy cố gắng duy trì chế độ ăn uống lành mạnh để “Làm sao để hết mụn đầu đen?” không còn là câu hỏi khó nhằn nữa bạn nhé.




  1. The Best Foods to Eat to Get Rid of Acne & Blackheads, Crystal Welch. Đọc thêm tại: <http://www.livestrong.com/article/135820-the-best-foods-eat-get-rid-acne-blackheads/>. [Ngày 18 tháng 2 năm 2014]
  2. Eating For Beauty: The Best Diet For Healthy, Clear Skin, Sarah Wu. Đọc thêm tại: <http://www.forbes.com/sites/sarahwu/2014/09/16/eating-for-beauty-the-best-diet-for-healthy-clear-skin/>. [Ngày 16 tháng 9 năm 2014]
  3. 4 Diet Changes That Can Improve Your Acne; Dermatologist’s Advice, CYNTHIA BAILEY. Đọc thêm tại: <http://www.drbaileyskincare.com/blog/4-diet-changes-that-can-improve-your-acne-dermatologists-advice-2/>. [Ngày 18 tháng 7 năm 2010]
  4. Your Guide to Teen Acne: What Helps, What Hurts, Jeannette Moninger. Đọc thêm tại: <http://www.webmd.com/skin-problems-and-treatments/teen-acne-13/acne-foods?page=1>. [Ngày 4 tháng 1 năm 2016]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com