Mang thai

Chuẩn bị tâm lý lần đầu làm mẹ khi mang thai tháng thứ 5 thế nào?

Chuẩn bị làm mẹ lần đầu như thế nào? Lần đầu làm mẹ, chúng ta thường băn khoăn và lo lắng không biết làm cha mẹ sẽ có những thay đổi như thế nào đến cuộc sống của mình. Tuy nhiên, làm cha mẹ là một trải nghiệm tuyệt vời và mẹ hãy thoải mái tận hưởng niềm hạnh phúc này đi nhé!

>> Còn đây là những thay đổi tâm lý khi sắp lên chức Baba

Chuẩn bị làm mẹ lần đầu: Tìm hiểu những thay đổi tâm lý khi làm mẹ!

Hầu hết mọi người khi đối mặt với những thay đổi lớn trong đời đều tự hỏi xem thay đổi này có làm họ hạnh phúc không – và không có thay đổi nào lớn hơn lần đầu làm mẹ cả. Thường khi mong đợi của mẹ thực tế thì mẹ sẽ cảm thấy hạnh phúc nhiều hơn với những thay đổi của mình.

Khi mang thai tháng thứ 5, đặc biệt nếu mẹ mang thai lần đầu, mẹ sẽ có rất nhiều ảo tưởng về thiên thần nhỏ trong bụng cũng như giai đoạn sau này khi bé chào đời. Cho nên, nếu mẹ mang về nhà những hình ảnh một em bé với tiếng kêu thỏ thẻ, miệng mỉm cười chúm chím, nói chung là một em bé hoàn hảo, có thể mẹ sẽ muốn tìm và đọc xem một đứa bé mới sinh trông như thế nào.

Tuy nhiên, hãy chuẩn bị tinh thần cho lần đầu làm mẹ, thực tế có thể sẽ hơi khác so với những hình ảnh hoàn hảo mẹ thấy trong tranh đấy ạ, vì bé con mới sinh của mẹ có thể sẽ không cười hoặc phát ra âm thanh êm ái nào trong nhiều tuần đâu, bé sẽ hầu như không giao tiếp gì với mẹ, ngoài việc khóc – và dường như việc này sẽ diễn ra mọi lúc, khi mẹ đang ngồi ăn tối hoặc đang nằm trên giường chuẩn bị ngủ, khi mẹ cần đi vệ sinh, hoặc khi mẹ quá mệt để có thể di chuyển.

Bí kíp "gia truyền" chuẩn bị làm mẹ lần đầu cần bỏ túi

Hãy chuẩn bị làm mẹ lần đầu thật tốt để quá trình nuôi dạy được thoải mái

Lần đầu làm mẹ, nhiều người thường nghĩ mình cũng không có gì ngoài những buổi sáng đi bộ thong thả trong công viên, những ngày nắng ấm tại sở thú, hàng giờ ngồi sắp xếp tủ đồ xinh xắn, kèm theo những bộ đồ xinh đẹp, thì mẹ nên cân nhắc xem lại thực tế một lần nữa.

Mẹ vẫn sẽ có những buổi sáng đi dạo trong công viên, nhưng cũng có những buổi sáng mà mẹ và bé chưa thấy ánh nắng mặt trời đâu thì trời đã chiều tà, nhiều ngày đầy nắng nhưng mẹ sẽ phải ở nhà để giặt đồ, chỉ có một số ít những bộ đồ xinh xắn kia không bị dơ do bé bị ọc sữa, phun đồ ăn,…

Bí kíp chuẩn bị làm mẹ lần đầu luôn thoải mái và vui vẻ

Hầu hết cha mẹ đều biết rằng để đáp ứng hết những nhu cầu của một đứa bé có thể khiến cho mẹ cảm thấy kiệt sức. Dường như những bé nhỏ cần sự chăm sóc ngay lập tức: các bé cần được cho bú đều đặn vài giờ một lần, bé có thể thức giấc nhiều lần trong một đêm, đôi khi bé còn cần được dỗ dành bằng những động tác đặc biệt để chịu ăn, nín khóc hoặc đi ngủ, và dường như việc thay tã, thay áo dơ cho bé là không bao giờ kết thúc.

Tuy nhiên, tâm lý lần đầu làm mẹ khiến các cặp vợ chồng thường khó ứng phó được với những stress do việc chăm sóc con mang lại. Các nghiên cứu cho thấy, khi cha mẹ mệt mỏi sẽ đáp ứng cho bé con kém hơn và họ thường bực tức và cáu gắt đối với bé, vì vậy, học cách đối phó với những vấn đề này rất quan trọng!

Bí kíp "gia truyền" chuẩn bị làm mẹ lần đầu cần bỏ túi hình ảnh 2

Hãy chuẩn bị tâm lý lần đầu làm mẹ từ khi mang thai tháng thứ 5

Thay đổi thái độ về vấn đề làm cha mẹ có thể giúp mẹ và chồng mình có một sự cảm nhận về vấn đề này tốt hơn. Dưới đây là một số điều cha mẹ có thể làm để cảm thấy vui hơn khi chăm bé:

Tận hưởng những trải nghiệm tuyệt vời nhất trong đời. Đây là điều mà mẹ hoàn toàn có thể mong đợi. Không gì có thể so sánh được cảm giác trọn vẹn khi mẹ nằm ôm con mình lúc bé ngủ, hình ảnh này thật ấm áp và đáng yêu (mặc dù thiên thần này vừa mới hú hét trước đó không lâu).

Và với nụ-cười-không-răng đầu tiên chỉ dành riêng cho mẹ, niềm hạnh phúc này dường như rất xứng đáng cho những đêm thiếu ngủ, những bữa tối bị hoãn, hàng núi quần áo phải giặt và những lần hẹn hò lãng mạn thất bại của hai vợ chồng.

Bên cạnh việc chăm sóc con, mẹ hãy dành thời gian cho bản thân và với chồng của mình. Hãy làm những việc mà mẹ thích một mình hoặc với chồng, mẹ bầu nhé!

Mặc dù chăm sóc con rất quan trọng, nhưng mẹ đừng quá nghiêm trọng hóa việc này nhé. Một số người lần đầu làm mẹ thường mắc sai lầm khi chăm sóc con quá kĩ và lúc nào cũng lo con mình phát triển không tốt. Những cha mẹ chăm con một cách quá kỹ lưỡng có thể sẽ bị lo âu nhiều hơn mức bình thường đấy.

Mẹ nên học cách chơi với con, điều này không chỉ giúp cho những trải nghiệm của mẹ thú vị hơn mà còn hỗ trợ sự phát triển của bé nữa.

Hãy nhớ rằng bạn không hề đơn độc trong quá trình chăm sóc và nuôi dưỡng con cái. Mặc dù có rất nhiều vất vả khi chuẩn bị làm mẹ lần đầu và phải chăm sóc con, nhưng mẹ sẽ không hề đơn độc trong quá trình chăm sóc bé đâu. Bên cạnh mẹ còn rất nhiều người thân, bạn bè sẵn lòng chia sẻ và giúp đỡ mẹ chăm sóc thiên thần bé bỏng của mình đấy.

Do đó, khi chuẩn bị làm mẹ lần đầu đừng ngại ngần nhờ vả khi cảm thấy mệt mỏi hay đuối sức mẹ nhé! Với những điều tuyệt vời bé con mang lại và những thay đổi đã được chuẩn bị (cả về tâm lý và vật chất), mẹ nên dẹp bỏ những lo âu sang một bên và hãy cùng đón chờ những cảm giác hạnh phúc khi được làm mẹ.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA.
  2. How to Enjoy the Often Exhausting, Depressing Role of Parenthood. Đọc thêm tại: <http://www.theatlantic.com/health/archive/2012/01/how-to-enjoy-the-often-exhausting-depressing-role-of-parenthood/250901/>. [Ngày 12 tháng 08 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com